Lunes, Hulyo 14, 2008

Hindi Saging ang Bata sa Video - tula ni GBJ

HINDI SAGING ANG BATA SA VIDEO

ni Gregorio V. Bituin Jr.

(Sa miting ng grupong Convergence nitong Mayo sa Environmental Science Institute sa Miriam College sa Lunsod Quezon ay ipinalabas ni Ms. Lia Esquillo ang isang video hinggil sa isyung aerial spraying sa Davao. Sa Hulyo 28 nakatakdang ilabas ng Court of Appeals ang hatol sa usaping ito.)


Sa isang pinalabas na video

Ni Madam Lia na Davaoeño

Pinaulanan ng pestisidyo

Na binagsak mula eroplano

Ang mga saging at mga tao.


Rason ng namuhunan sa saging

Ang mga peste’y dapat patayin

Kaya gamit nila’y eryal isprey

Na tinamaa’y di lang pananim

Kundi pati tao sa paligid.


“Hindi ako saba o lakatan

Hindi ako saging na latundan

Bakit pati ako’y inambunan

Inispreyan ang aking katawan

Ng lason ng kumpanyang gahaman.”


Itong sabi ng bata sa video

Batang wala pang muwang sa mundo

Na biktima ng sakim sa tubo.

Nagkasakit na ang batang ito

Batang hindi saging, kundi tao.


Bukod sa kanya ay marami pa

Ang nagkasakit at nabiktima.

Lingkod-bayan ay agad nagpasa

Ng ginawa nilang ordinansa

Eryal isprey ay pinagbawal na.


Ngunit nakapalag ang kumpanya

Ito’y agad nakapag-apila

Kaya napigil ang ordinansa

Anim-na-buwang nagpatuloy pa

Ang eryal ispreying sa kanila.


Kaya ngayon ay inaabangan

Ang kahatulan nitong hukuman

Ang eryal isprey ba’y papayagan

O ito’y tuluyang pipigilan

Para sa kalusugan ng bayan?


At akin ding dito’y namamasdan

Kung ano ang dito’y nakasalang

Nakataya sa naglalabanan:

Dignidad ng mga lingkod bayan

Laban sa mga mamumuhunan.


Ang labanang ito’y kaytindi na

Tutubuin o ang ordinansa

Puhunan o kalusugan nila

Mga tao laban sa kumpanya

Lingkod-bayan o kapitalista.


Ang masasabi ko lang ay ito

Hindi saging ang bata sa video

Kaya sa Davao ma’y kaylayo ko

Panawaga’y sumuporta tayo

Sa laban ng mga Davaoeño.


Hulyo 12, 2008

Sampaloc, Maynila

Walang komento: