Martes, Pebrero 27, 2024

Kandila pala'y sasang

KANDILA PALA'Y SASANG

nakita ko ang tanong sa palaisipan
ano ang SASANG sa Apatnapu Pahalang
di ko alam, sagot dito'y pinagpaliban
ang mga Pababa muna ang sinagutan

at salitang Kandila ang lumabas dito
ako'y duda, tiningnan ko sa diksyunaryo
nakitang SASANG nga ang kahulugang wasto
isang pangngalan o noun ang salitang ito

ang sasang pala'y taal na sariling wika
ang kandila nama'y mula wikang Kastila
may magagamit nang salitang bago't luma
upang ibilang sa arsenal ng pagtula

sa libingan, sasang ay aking itutulos
sa nangamatay na inaalalang lubos
salamat sa palaisipan at natalos
na sasang sa pagluha'y unting nauubos

- gregoriovbituinjr.
02.27.2024

sasang kandila, mula sa UP Diksiyonaryong Filipino,. pahina 1106
* palaisipan mula sa pahayagang Pilipino Star Ngayon, Pebrero 25, 2024, pahina 10

Walang komento: