Biyernes, Mayo 5, 2023

Lathalain tungkol sa Antique

LATHALAIN TUNGKOL SA ANTIQUE

binasa ko yaong lathalain
hinggil sa lalawigang Antique
pook yaong inilarawan din
na talagang kabigha-bighani

sa aking puso't diwa'y pamilyar
kahit di pa roon nakapunta
pagkat ina ko'y galing sa lugar
na iyon, sa bayan ng Barbaza

ah, animo ako'y tagaroon
gayong Manileño akong tunay
pangarap kong makarating doon
sa probinsya ng mahal kong nanay

halo mang Batanggenyo't Karay-a
marating ang Antique'y layunin
habang malakas pa'y makapunta
pangarap itong dapat tuparin

narating ko na ang ibang bansa
Paris, Japan, Tsina, Thailand, Burma
subalit sa Antique'y di pa nga
ah, kami ni misis ang pupunta

salamat po sa nagsulat nito
at nabuhay muli ang pangarap
na magtungo sa probinsyang ito
kahit sa malayong hinaharap

- gregoriovbituinjr.
05.05.2023

* ang anim na pahinang artikulong "Antique" na sinulat ni DJ Rivera ay nasa buwanang Enrich magazine na kadalasang mabibili sa Mercury Drug, isyu ng Abril 2023, pahina 76-81

Walang komento: